Bài viết này tổng hợp những nghiên cứu từ trường Cao học Giáo dục Harvard và những thực tiễn mà học sinh Việt Nam đang mắc phải ngày nay.
Một hiện thực rất phổ biến ngày nay
Cách đây khoảng 1 năm, một vợ chồng người bạn gặp tôi để tìm giải pháp cho vấn đề mà anh ấy rất bức xúc đó là cả hai đứa con của họ bỗng dưng lười học và không hề tỏ ra có động lực hay mục tiêu gì cho cuộc sống của chúng, dù cả hai không còn trẻ con nữa vì đã vào cấp 3 rồi. Sau một hồi hỏi han về thói quen sinh hoạt, các thiết bị mà các con dùng hàng ngày… tôi nhận ra ngay nguyên nhân đầu tiên và lớn nhất chính là việc các con của họ đã bị chiếc điện thoại thông minh chi phối.Dĩ nhiên chiếc điện thoại không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng việc các con ôm chiếc điện thoại suốt ngày chắc chắn là nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu nhất. Nên tôi khuyên vợ chồng bạn tôi thay chiếc điện thoại thông minh của các con bằng chiếc điện thoại thế hệ cũ, chỉ có chức năng nghe gọi và nhắn tin thông thường thôi. Đồng thời tôi gợi ý một số giải pháp để giúp các con vận động cơ thể nhiều hơn, trải nghiệm cuộc sống thực tế nhiều hơn, và suy nghĩ về tương lai nhiều hơn…Kết quả là sau 1 năm, vợ chồng bạn tôi gặp lại tôi với một tâm trạng phấn khởi khác hẳn khi chia sẻ về hai đứa con. Thay vì trạng thái lúc nào cũng lơ mơ như thiếu ngủ, giao tiếp cục cằn gắt gỏng với bố mẹ và mọi người xung quanh, học hành sút kém… thì cả hai đứa đã thay đổi toàn diện. Các con sống tích cực hơn, vui vẻ hơn, hòa đồng hơn, và đặc biệt là các con trở nên tỉnh táo, thông minh hơn và học giỏi hơn hẳn. Cậu con lớn thậm chí là đã đỗ vào trường đại học tốt như mong muốn.Sau hai năm đại dịch, học sinh phải học trực tuyến nhiều nên việc bị nhốt ở nhà với chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng đã khiến các em bị nghiện các thiết bị này lúc nào không hay biết. Và không chỉ học sinh, mà rất nhiều người lớn cũng bị chiếc điện thoại thông minh chi phối khi nhiều suốt ngày dán mắt vào chiếc điện thoại và chìm đắm trong những thông tin ít giá trị trong smartphones mà quên đi cuộc sống thực hàng ngày. Nó kéo theo nhiều hệ lụy không mong muốn, khiến chất lượng cuộc sống sụt giảm nghiêm trọng, và năng lực của mỗi cá nhân đều bị kéo tụt xuống tới mức không ngờ. Tôi đã chứng kiến nhiều học sinh của mình đã học tập sa sút, năng lượng gần như suy kiệt trong mỗi buổi lên lớp, nên thấy nhất thiết phải chia sẻ những thông tin về tác hại của chiếc điện thoại thông minh này tới các phụ huynh và học sinh.Video: Sự TIẾN BỘ và TÀI NĂNG của bạn có thể bị kìm hãm bởi chiếc điện thoại đấyNghiên cứu về tác hại của điện thoại thông minh với học sinh từ Đại học Harvard
Đồng ý rằng điện thoại thông minh là một phát minh quan trọng của nhân loại, nó có vai trò rất lớn với cuộc sống của chúng ta ngày nay khi không chỉ là công cụ để trao đổi thông tin mà nó còn thay nhiệm vụ của một chiếc vi máy tính. Tuy nhiên những nghiên cứu từ đại học Harvard cho thấy dùng điện thoại không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác hại mà các phụ huynh không thể không cân nhắc.[caption id="attachment_3775" align="alignleft" width="400"] Tiến sĩ Dylan LukesNguồn ảnh: Website Cao học Giáo dục Harvardhttps://www.gse.harvard.edu/[/caption]Theo nghiên cứu của tiến sĩ Dylan Lukes của Đại học Harvard, tuy việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong trường học còn gây nhiều tranh cãi trong các trường phổ thông ở nước Mỹ, chủ yếu là về quyền tự do của học sinh, nhưng cũng đã có một số trường học cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong trường vì những hậu quả rõ ràng của nó là học sinh.Cụ thể là khi đánh giá về điểm số học tập, thời gian phản ứng với bài học, và khả năng tập trung của học sinh, thì các nhà khoa học từ Đại học Harvard nhận thấy rằng: “Các nghiên cứu hiện tại của chúng tôi cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy việc cho phép sử dụng điện thoại trong lớp học có tác động tiêu cực đến điểm kiểm tra và khả năng duy trì việc học tập lâu dài của học sinh. Có nhiều bằng chứng còn cho thấy mối quan hệ tiêu cực giữa việc sử dụng thiết bị ngoài giờ học cũng ảnh hưởng tới thành tích học tập của các em. Hơn nữa, trong tâm lý học, nghiên cứu về đa nhiệm thường phát hiện ra những tác động tiêu cực đến việc học và hoàn thành nhiệm vụ, và nói chung, nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại di động làm mất tập trung và tác động tiêu cực đến thời gian phản ứng với bài giảng và câu hỏi, hiệu suất học tập trên lớp và cả ở nhà, sự thích thú với các nhiệm vụ trọng tâm của bài học và cả khả năng nhận thức.”Không chỉ mất tập trung, suy giảm trí nhớ, sút kém về điểm số, mà các nghiên cứu cũng chỉ ra những hậu quả về mặt quan hệ xã hội cũng rất đáng quan ngại. Cụ thể là học sinh thường xuyên tập trung vào chiếc điện thoại hơn là mối quan hệ và giao tiếp với thầy cô và bạn bè thực tế xung quanh mình. Điều này không chỉ gây nên sự khó chịu khi những người xung quanh cảm thấy bạn mình không coi trọng mình bằng chiếc điện thoại, khiến cho sự tôn trọng lẫn nhau bị ảnh hưởng xấu. Nó cũng làm cho quan hệ giữa bạn bè và thầy cô trở nên lỏng lẻo hơn, sự quan tâm tới nhau giảm sút nghiêm trọng, và dễ phát sinh mâu thuẫn hơn do thiếu sự chia sẻ và cảm thông giữa con người với nhau.Hơn thế nữa, việc tập trung quá nhiều vào thế giới trực tuyến trên chiếc điện thoại còn tạo điều kiện phát triển việc bị bắt nạt trên mạng, hay ít nhất thì cũng là những lo lắng hoặc những ảnh hưởng tâm lý không tốt từ việc dễ dàng bị ghi hình, chụp ảnh và phát tán trên mạng (dù đó có thể chỉ là những hình ảnh thông thường), quấy rối hay bình phẩm không hay về nhau qua smart phone. Nhưng tốc độ chia sẻ và sự lan truyền của cả những bình luận vô trách nhiệm đã khiến cho nhiều học sinh bị trầm cảm nặng nề, kéo theo nhiều hậu quả tiêu cực ngoài kiểm soát của thầy cô, nhà trường và gia đình. Ngoài ra dùng smart phone còn có những tác hại về sức khỏe thể chất khác mà trường Đại học Y Harvard cũng chỉ ra, nhưng điều này đã được báo chí đăng tải khá nhiều rồi nên bài viết này chỉ tập trung vào hệ lụy trong học tập với học sinh mà điện thoại thông minh có thể gây ra.
Sự cải thiện kết quả trong các lớp học của tôi
Tôi cùng Smartcom English đang triển khai các lớp đào tạo IELTS tại trung tâm và tại các trường THPT tại Hà Nội. Vì vậy tôi đã có cơ hội quan sát học sinh ở cả hai môi trường học toàn thời gian ở trường học chính quy và học bán thời gian ở trung tâm ngoại ngữ thì thấy việc sử dụng nhiều điện thoại thông minh cả trong và ngoài giờ học thực sự có tác động rất tiêu cực tới học sinh. Vốn dĩ học IELTS đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực rất cao, vì IELTS là một bài thi tiếng Anh học thuật khó, và kết quả IELTS sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới con đường vào đại học của các em. Vì vậy những yếu tố gây mất tập trung hoặc giảm sự nỗ lực của học sinh trong quá trình luyện IELTS là điều mà chúng tôi rất cảnh giác và sẽ kiên quyết loại bỏ.Trong học kỳ đầu tiên, khi học trò được vô tư sử dụng điện thoại trong lớp và lại càng không bị kiểm soát ngoài giờ học, thì chỉ sau một vài tháng các thầy cô đều chứng kiến những hiện tượng tiêu cực gia tăng mạnh một cách bất bình thường như học sinh đi học muộn, học không tập trung, ngủ gật thường xuyên trên lớp, dễ mâu thuẫn, dễ nổi cáu, không hoàn thành bài tập, không hợp tác với bạn học trong các dự án, gian lận trong việc làm bài tập, hay thậm chí là khả năng diễn đạt cũng kém đi rõ rệt… Đấy là chưa kể đến các vấn đề nhạy cảm hơn như nghiện games, lan truyền loại phim không phù hợp với độ tuổi, hay những điều tồi tệ khác mà các em học sinh đang ở độ tuổi ham vui và tò mò này rất khó có thể kiểm soát được chính bản thân mình trước chúng. Và đáng ngại hơn cả là học sinh rơi vào tình trạng mất động lực học tập, và mất hẳn mục tiêu phấn đấu.(Hình ảnh: Lớp học IELTS đầy năng lượng, không điện thoại thông minh)
Trước thực trạng đó, sau khi nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, chúng tôi đã quyết định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và hướng dẫn học sinh về việc hạn chế sử dụng smart phone sau giờ học. Cách thực hiện rất đơn giản. Đó là khi vào lớp, học sinh sẽ để điện thoại của mình vào ngăn tủ cá nhân và khóa lại, hoặc cất vào một chiếc hộp của cô giáo đến hết giờ mới lấy lại. Và chỉ một tháng sau, kết quả học tập của cả lớp được cải thiện rõ rệt. Không chỉ có thế, những hiện tượng tiêu cực như đi học muộn, ngủ gật trên lớp, sự căng thẳng, thờ ơ, hay hầu hết những biểu hiện tâm lý bất ổn của học trò đều dần biến mất.Như quan sát của tôi thì chỉ cần 1 tháng kiên quyết nói không với điện thoại thông minh trong lớp học, kết quả học IELTS và cả các môn học khác của học sinh đã tích cực trở lại. Vượt ra cả ngoài lớp học, sự tích cực của học sinh ở nhà hay với các công việc sau giờ học cũng đều tốt lên một cách đáng ngạc nhiên.Nếu con hoặc người thân của các anh chị và các bạn cũng gặp tình trạng mất tập trung, giảm động lực hoặc các vấn đề tương tự như nêu trên, chúng ta hãy thử loại bỏ điện thoại thông minh ra khỏi cuộc sống của con, thay bằng chiếc điện thoại cổ điển chỉ có chức năng nghe gọi cơ bản. Tôi tin chỉ cần 1 tháng kiên quyết thực hiện, ta sẽ thấy kết quả rất rõ ràng và tích cực.
05/05/2023
"Bản thân ai cũng có những giá trị đáng trân trọng.
Và chính mình là người có quyền năng cao nhất quyết định việc nâng cao giá trị của bản thân mỗi ngày".(Học viên IELTS tại Smartcom English thể hiện quyết tâm đạt IELTS 8.0)
Bài viết này dành cho những ai đang cần thêm động lực để hoàn thiện bản thân, nâng giá trị bản thân cao hơn mỗi ngày. Ngoài ra bài viết này cũng hữu ích cho ai muốn đi tìm giá trị của chính mình hoặc cả những người đang đánh mất sự tự tin vào bản thân.
Trong cuộc đời của mình, chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đôi lúc đã từng nghi ngờ về giá trị của chính bản thân mình, đôi lúc đã từng thấy mình không đáng quý, không đáng trân trọng trong mắt người khác. Những lúc ấy ta cảm thấy mất đi sự tự tin và thậm chí là muốn gạt bỏ đi tất cả cuộc sống hiện tại.
Nhưng có thể câu chuyện về đồng tiền dưới đây sẽ khiến bạn nghĩ lại.
Tôi xin kể cho bạn một câu chuyện diễn ra ở một trường học ở Mỹ.
Một ngày nọ, tại khoa Quản trị kinh doanh của một trường đại học tầm trung ở một bang miền Trung nước Mỹ, khi sinh viên đến lớp trong buổi học đầu tiên của môn học của vị giáo sư già phụ trách, họ xuất hiện với tâm trạng uể oải, và gương mặt của họ thể hiện sự thiếu tự tin rõ rệt.
Với kinh nghiệm nhiều năm dạy học của mình, vị giáo sư già nhận ra ngay vấn đề nằm trong chính nội tại của những sinh viên ấy, nên thay vì bắt đầu giảng về nội dung môn học, ông ấy đã bắt đầu bằng một bài tập trải nghiệm đầy suy ngẫm. Đó là ông ấy rút ra một tờ tiền 100 đô la và hỏi học trò của mình rằng ai thích đồng tiền này. Những học sinh trong bộ dạng bê trễ ấy bỗng tập trung lạ thường và tất cả giơ tay lên một cách hào hứng và tập trung mong chờ nhận được đồng 100 USD đó.
Nhưng vị giáo sư không đưa đồng tiền đó cho ai, mà ông vò đồng tiền đó khiến nó trở nên nhàu nát trong tay ông, rồi giơ lên và hỏi: “Bây giờ ai còn thích đồng tiền này thì giơ tay?”. Và tất cả sinh viên trong lớp đều vẫn giơ tay lên.
Ông giáo sư liền giảng giải: “Dù đồng tiền này bị nhàu nát và có thể vô tình bị dẫm đạp lên, thì các em vẫn thích có nó phải không? Chúng ta muốn có nó vì là giá trị của chính nó chứ không phải vì nó bị nhàu nát hay bẩn thỉu có phải không. Bởi vì dù có bẩn thỉu hay chà đạp thế nào, thì giá trị của đồng tiền này vẫn không thay đổi. Và chính các em cũng có giá trị quý báu như thế.
Bài học từ đồng tiền này cho ta thấy chính chúng ta cũng có những giá trị đặc biệt bên trong bản thân mình. Dù bề ngoài có như thế nào đi chăng nữa, thì bản thân ta vẫn luôn có những điều tốt đẹp, những giá trị đáng trân trọng và đáng ao ước. Vấn đề là các em phải không ngừng rèn luyện để nâng cao giá trị bản thân mỗi ngày. Và trên con đường rèn luyện ấy, có thể các em sẽ gặp phải những áp lực, căng thẳng hay thậm chí là đối mặt với rất nhiều nghịch cảnh. Nhưng các em hãy luôn nhớ rằng trong các em luôn có một giá trị rất đáng quý mà chỉ mình em mới có, mình em mới thấy rõ nó, và mình em mới cảm nhận rất rõ những giá trị ấy đang lớn lên mỗi ngày.”
Lời nói của vị giáo sư khiến cho mọi sinh viên trong lớp sực tỉnh. Họ nhìn nhau và tự nhìn vào mình. Ai cũng cảm nhận mình có nhiều điều đáng quý, đáng được trân trọng. Dù trường họ học chỉ là một trường tầm trung, nhưng nếu họ cố gắng rèn luyện và học tập hết sức thì họ vẫn có thể trở thành những người giỏi giang, và giá trị bản thân của họ sẽ cao hơn mỗi ngày, và chính bản thân họ là người có quyền năng cao nhất để nâng cao giá trị bản thân.
Có thể đọc đến đây, một số bạn sẽ nảy ra một ý nghĩ tranh luận rằng những đồng tiền có giá trị quá bé thì sẽ ít được khao khát. Và thậm chí ở những thành phố lớn ở Việt Nam, những đồng tiền có mệnh giá 1000đ khi rơi ra đường mà rất có ít người muốn nhặt nó, dù vẫn biết rằng nó có giá trị.
Tôi rất đồng ý với tranh luận đó của các bạn. Chính vì thế, khi vào lớp học tiếng Anh và đặc biệt là trong lớp học luyện thi IELTS của mình, tôi thường đưa cho học trò cả hai đồng tiền, một đồng có mệnh giá thấp, ví dụ như 10.000 VNĐ chẳng hạn, và đồng tiền còn lại có mệnh giá cao nhất là 500.000 VNĐ. Rõ ràng là học trò có phản ứng hoàn toàn khác nhau với hai đồng tiền trên, khi mà chỉ một số ít học trò giơ tay muốn có tờ 10.000đ, trong khi cả lớp đều hào hứng muốn sở hữu tờ 500.000đ.
Bài học về những đồng tiền có giá trị khác nhau này cho chúng ta suy ngẫm về việc những ai có giá trị cao hơn thì sẽ được nhiều người khao khát hơn. Và đây là một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống. Chúng ta cần học hỏi và rèn luyện bản thân mình để có nhiều kiến thức và kỹ năng đáng khao khát hơn. Thậm chí là chúng ta cần phải học tập, rèn luyện đạt tới mức mà ai cũng phải khao khát có được mình trong tổ chức của họ.(Video: “Bài học về nâng cao giá trị bản thân đến mức ai cũng khao khát”)
Vấn đề đặt ra là làm cách nào để rèn luyện cho bản thân mình có giá trị cao hơn mỗi ngày? Câu trả lời rất rõ ràng đó là ta cần đặt ra những mục tiêu và thực hiện nó mỗi ngày cho những điều mà chúng ta thấy có ý nghĩa, và có tầm quan trọng với cuộc đời chúng ta. Điều đó gồm có:Kiến thức chuyên môn mà ta sẽ sử dụng trong sự nghiệp của mình.
Kỹ năng sống và các kỹ năng làm việc của bản thân khi làm việc một mình cũng như khi làm việc với người khác.
Kỹ năng và kiến thức công nghệ để có thể vận dụng công nghệ học tập và làm việc hiệu quả hơn trong mọi bối cảnh, môi trường.
Và tùy từng người, chúng ta còn cần những kiến thức và kỹ năng khác nữa…Nhưng với người Việt Nam nói chung, nhất là các bạn học sinh, sinh viên, tôi thấy một trong những kỹ năng thiết thực nhất để có thể nâng cao giá trị của bản thân chính ta một cách nhanh chóng, đồng thời kỹ năng này giúp chúng ta cập nhật tri thức và thông tin xã hội, tiến bộ nhanh chóng trong môi trường toàn cầu hóa, đó chính là năng lực tiếng Anh thành thạo. Tôi muốn các bạn thử suy nghĩ nếu giả sử bạn có tiếng Anh ở trình độ cao cấp hoặc hơn thế, tức là điểm IELTS của các bạn đạt từ 8.0 trở lên, thì các bạn sẽ có giá như thế nào đối với những người xung quanh và những tổ chức muốn tuyển chọn bạn?
Chắc chắn bạn dễ dàng được các trường đại học hàng đầu ở Việt Nam tuyển thẳng ở môn tiếng Anh, vì IELTS 8.0 sẽ được quy đổi ra thang điểm tiếng Anh cao nhất ở bất cứ trường đại học nào có tuyển bằng IELTS hiện nay. Bạn dễ dàng trúng tuyển với các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Không chỉ có thế, bạn còn có thể trúng tuyển vào những khoa, những chuyên ngành tốt nhất ở các trường đại học hàng đầu ấy. Và khi học thì bạn cũng dễ dàng thể hiện năng lực của bản thân tối đa nhờ vốn tiếng Anh xuất chúng.(Thầy Robert – cựu chuyên gia khảo thí IELTS – giảng kỹ năng Speaking 9.0 trong lớp luyện thi IELTS tại Smartcom English)
Dĩ nhiên ngoài tiếng Anh chúng ta còn rất nhiều loại kỹ năng, năng lực khác để rèn luyện và trở nên đặc biệt có giá trị. Nhưng tiếng Anh là một ví dụ dễ hiểu nhất, đồng thời là một loại năng lực không thể thiếu mà các bạn trẻ phải làm chủ mỗi ngày.
Và một khi bạn đã quyết tâm làm chủ tiếng Anh, thẳm sâu bên trong bạn cảm thấy thôi thúc phải có được năng lực này một cách toàn diện, giỏi giang đến mức xuất sắc, bạn sẽ có động lực để hành động vì nó ngay lập tức và có sự kiên trì để chinh phục nó trong một thời gian dài. Khi chính bạn đã thực sự muốn có năng lực tiếng Anh xuất sắc, mọi giải pháp đều sẽ xuất hiện, kể cả những giải pháp không tốn kém chi phí đến những giải pháp đắt đỏ
Đừng hài lòng với mức giá trị thấp. Vì cuộc đời sẽ trả giá mức giá chính xác và công bằng cho giá trị mà bạn có. Và chỉ mình bạn mới thực sự có QUYỀN NĂNG để nâng cao giá trị bản thân mỗi ngày. Và cũng chỉ một mình bạn mới có QUYỀN NĂNG đầy đủ để nâng cao giá trị bản thân đến mức ai cũng ao ước có được.
24/04/2023
(THE IELTS 8.0 MINDSET)(Hình ảnh: thầy Nguyễn Anh Đức trong buổi đào tạo “The IELTS 8.0’s Mindset”)Thiết lập tư duy, tâm thế (mindset) và sức mạnh tinh thần (mentality) là điều khác biệt lớn nhất giữa những siêu cao thủ IELTS 8.0 và những điểm IELTS trung bình. Nghiên cứu của Giáo sư Stephen Krashen, nhà ngôn ngữ học và nhà giáo dục người Mỹ nổi tiếng thế giới, cũng như nhiều nghiên cứu khác đều cho thấy con người không cần năng khiếu đặc biệt hay một trí thông minh hơn người để học ngoại ngữ, vì việc học sinh ngữ là bản năng của con người. Những người học ngoại ngữ luôn có cho mình một mục tiêu cụ thể (ví dụ như đạt IELTS 8.0) thì luôn có kết quả cao hơn những người học không có mục tiêu. Điều làm nên khác biệt chính là SỨC MẠNH TINH THẦN và THIẾT LẬP TƯ DUY của người học.Trong chuỗi chương trình đào tạo nâng cao về tâm thức chinh phục IELTS 8.0 (The IELTS 8.0’s Mindset), thầy Nguyễn Anh Đức chia sẻ cho học sinh câu chuyện của những huấn luyện viên người Mỹ huấn luyện học trò của mình về sức mạnh tinh thần của những người luôn chiến thắng. Họ đặt ra một tình huống rất thú vị và phù hợp với những học trò tuổi teen như sau:Trên đồng cỏ bao la của châu Phi, con sư tử không chạy nhanh bằng con báo, không to bằng con voi, không khỏe bằng con tê giác, không đông đảo và gian xảo bằng con linh cẩu, không linh hoạt và luôn đề cao cảnh giác bằng con linh dương... nhưng tại sao nó lại làm vua của đồng cỏ? Câu trả lời chỉ nằm ở SỨC MẠNH TINH THẦN của nó. Con sư tử luôn mang trong mình tâm thế của NHÀ VÔ ĐỊCH, còn những con vật còn lại không có tâm thế đó. Con linh dương dù đông gấp hàng trăm lần nhưng khi đối mặt với sư tử chỉ nghĩ đến bỏ chạy. Con voi dù có đi theo đàn và to khỏe đến mấy, khi gặp những con sư tử đói khát thì cũng phải bỏ chạy. Những con linh cẩu hung dữ, kéo cả đàn đông áp đảo đến tấn công sư tử, nhưng cuối cùng chúng cũng phải bỏ chạy thoát thân trước những con sư tử kiên cường... Đó là vì con sư tử thiết lập tư duy trong mình là kẻ săn mồi vô địch, tư duy của nhà vua trên lãnh thổ của mình. Sư tử không chịu khuất phục trước bất cứ loài vật nào. Trong đầu nó chỉ có ý nghĩ duy nhất là SĂN MỒI và CHIẾN THẮNG. Vì nếu không săn được con mồi, nó sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Nó dành trọn vẹn sự tập trung vào quá trình đi săn. Nó đam mê với việc đi săn. Nó không bao giờ chùn bước trước bất cứ cái gì mà nó nghĩ là có thể làm thức ăn. Một con sư tử đơn độc thì có cách săn mồi khôn ngoan của kẻ phải hành động một mình. Một đàn sư tử cùng đi săn thì luôn có chiến thuật để giăng bẫy thành công những con mồi to khỏe, nhanh nhẹn.Và các nhà huấn luyện người Mỹ sau đó đặt câu hỏi với học trò của mình về tâm thế của các em. Liệu các em có:Yếu đuối như linh dương?Oai vệ một cách ngụy tạo như con voi?Gian giảo khi chỉ thích ăn lại chiến lợi phẩm của kẻ khác như con linh cẩu?Hay cục cằn mà vô hại như con tê giác?v.v…Và nếu các em không muốn mình thành kẻ chiến bại, thì điều các em cần có đó chính là sức mạnh tinh thần của nhà vô địch như những con sư tử!Những câu chuyện tình huống như vậy đã có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ, thức tỉnh tiềm năng và khát vọng cháy bỏng trong các em cho chặng đường chinh phục IELTS đỉnh cao trước mắt. Vì ai cũng biết nếu đạt IELTS 8.0 thì đó là một bằng chứng không thể chối cãi về năng lực tiếng Anh vượt trội của các em.(Một trong những lời nhắn xúc động của học trò thầy Nguyễn Anh Đức sau buổi học)Và câu chuyện về con sư tử dẫn chiếu tới một quy luật của tiềm thức. Những người thiết lập TÂM THỨC (mindset) của người chiến thắng thì sẽ luôn ham thích những ngày rèn luyện IELTS dù nó vất vả đến đâu, dù từ vựng nhiều đến đâu, dù cấu trúc câu phức tạp đến đâu, dù bài đọc dài đến đâu, dù bài viết hay bài nói khó đến đâu...Vì đơn giản là họ biết họ chỉ cần chinh phục thành công những dạng bài viết, bài nói đã được các thầy "lập trình" để đạt thang điểm 8.0 thông qua các template (công thức mẫu) của bài luyện kỹ năng Viết và Nói mỗi ngày, thì chắc chắn họ sẽ chiến thắng trong mọi bài thi Nói và Viết IELTS. Bên cạnh đó, học trò chỉ cần học triệt để và nắm chắc bộ tài liệu huấn luyện kỹ năng và tư duy Đọc Nghe IELTS 9.0 thì họ chỉ chờ đến ngày thi IELTS để tỏa sáng! Có thể còn yếu tố may rủi nào đó tác động đến kết quả cuối cùng của bài thi, nhưng nếu mục tiêu Đọc 9.0, Nghe 9.0, Nói 8.0, Viết 8.0 của họ có bị ảnh hưởng chút ít (giảm đi 0.5 điểm ở 1 kỹ năng nào đó chẳng hạn) thì cũng chẳng hề gì, họ vẫn có thể đạt 8.5 hoặc 8.0 như thường.(Cài đặt tâm thế của nhà vô địch IELTS vào tiềm thức để biến thành chương trình hành động tự động đến IELTS 8.0+)Những người có CHƯƠNG TRÌNH IELTS 8.0+ được CÀI ĐẶT trong đầu sẽ không còn sợ thiếu thời gian hay áp lực học tập nữa. Họ chuyển hóa tất cả những thách thức ấy thành cảm hứng để chinh phục.Chương trình huấn luyện “The IELTS 8.0’s Mindset” này được triển khai ở giai đoạn 6 tháng chạy nước rút của khóa học IELTS trình độ Cao cấp (Advanced). Thực tế đào tạo IELTS trong nhiều năm qua tại Smartcom cho thấy tâm thế mạnh mẽ này sẽ giúp học trò học tập hiệu quả hơn cả nhiều năm học tiếng Anh cộng lại khi có một tinh thần quyết chiến, và một khả năng chuyển hóa xuất sắc khối lượng kiến thức tiếng Anh và IELTS thành năng lực của bản thân.Dưới đây là một số cảm nhận sâu sắc của người học khi tham gia chương trình huấn luyện của thầy Nguyễn Anh Đức (năm 2023)
22/03/2023
Để có thể xây dựng một lộ trình phát triển tiếng Anh trẻ em hoàn thiện và hiệu quả cho con, phụ huynh cần có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định đầu tư cho con học tiếng Anh. Ở bài viết này, các chuyên gia tiếng Anh tại Smartcom English sẽ đưa ra một lộ trình đầy đủ và khoa học cho các cha mẹ tìm hiểu để có lựa chọn việc học tập hợp lý.
Về nguyên tắc, tiếng Anh là một sinh ngữ, nó cũng giống như tiếng Việt, trẻ được học càng sớm càng tốt. Và khoa học cũng đã chứng minh học ngoại ngữ sớm không làm chậm hay lẫn lộn với tiếng mẹ đẻ của trẻ con, nên việc học ngoại ngữ sớm xét về mặt tổng quan sẽ có lợi nhiều hơn.(Ảnh: các em bé Smartcom English với lộ trình học tiếng Anh từ 0 lên IELTS 8.0+)Học ngoại ngữ sớm: cái lợi thu được lớn hơn cái bất lợi
Đây là vấn đề đã được chứng minh trong thực tiễn khi cái lợi của việc làm chủ tiếng Anh cao cấp từ sớm đánh bật hoàn toàn cái bất lợi của nó. Đồng ý rằng việc học ngoại ngữ sẽ tốn thời gian, tiền bạc trong thời gian dài, nhưng cái lợi thu được đó là nâng cao năng lực nhận thức, nâng cao năng lực tư duy và học tập trên trường học đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế hóa cao độ hiện nay, nâng cao khả năng kết nối xã hội và kết nối với thế giới, và đặc biệt quan trọng hơn nữa là nâng cao cơ hội học tập quốc tế, mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn nhờ thành thạo tiếng Anh ở trình độ cao cấp… sẽ bù đắp dễ dàng mọi chi phí đầu tư học ngoại ngữ trong nhiều năm của các con.
Dưới đây là những mô tả quan trọng mà phụ huynh cần biết để chọn chương trình học tiếng Anh cho con.
[contact-form-7 id="4228" title="Form đăng ký mới"]
1. Giai đoạn mới sinh (0 đến 3 tuổi):
Trẻ Việt Nam có thể học tiếng Anh tại nhà và tại trường mẫu giáo ngay từ 0 tuổi. Ở giai đoạn này, dù trẻ con chưa biết chữ và cũng đang học tiếng Việt mẹ đẻ, nhưng việc tiếp thu thêm một hay hai ngoại ngữ là tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác cũng không phải là trở ngại, thậm chí là còn có lợi.
Ưu điểm: Các nhà khoa học về ngôn ngữ tại đại học Harvard và các trường đại học lớn khác đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng rằng trẻ em học ngoại ngữ không hề bị lẫn lộn với tiếng mẹ đẻ, mà thậm chí còn giúp trẻ em có năng lực ngôn ngữ linh hoạt và mở rộng hơn, phát triển năng lực học tập trong tương lai tốt hơn so với những đứa trẻ chỉ học tiếng mẹ đẻ trong những năm đầu đời. Người ta nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ mạng lưới kết nối nơ-ron thần kinh của những đứa trẻ học ngoại ngữ sớm hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.
Trẻ con có thể học tiếng Anh thông qua bức tranh, kể chuyện, trò chơi, và đặc biệt là bài hát cùng cha mẹ và thầy cô ở trường mầm non trong giai đoạn này. Ở giai đoạn 0 đến 2 tuổi này trí tuệ và năng lực ngôn ngữ của trẻ phát triển bùng nổ mạnh mẽ nhất mà không bất cứ giai đoạn nào có được. Việc học ngoại ngữ ở lứa tuổi đặc biệt nhạy cảm với ngôn ngữ này sẽ tạo nền tảng tốt giúp cho trẻ hấp thụ tiếng Anh sâu và chắc chắn, sau này học tiếng Anh sẽ càng dễ dàng hơn.
Khóa học phù hợp: ở lứa tuổi từ 0 đến 3 tuổi này là quá sớm để bố mẹ tìm lớp học ngoại ngữ ở trung tâm cho con, vì con chưa có khả năng tập trung và tiếp thu hiệu quả buổi học tại trung tâm. Bố mẹ nên tìm các App học ngoại ngữ để cùng con học ở nhà và gửi con học ở trường mầm non có giờ học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ (phát âm chuẩn).2. Giai đoạn mẫu giáo (từ 4 đến 7 tuổi):
Giai đoạn này trẻ thường chưa biết viết chữ, nhưng có thể học tại các trung tâm tiếng Anh kết hợp với sử dụng phần mềm học tại nhà. Giai đoạn này vẫn nằm trong lứa tuổi vàng để học ngôn ngữ, nên việc đầu tư vào học tiếng Anh ngay từ lúc này là một việc làm khoa học và rất hiệu quả. Hệ thống giáo dục sớm của Mỹ ưu tiên dạy phát triển năng lực đọc viết sớm, năng lực tư duy logic và toán học, năng lực tư duy sáng tạo ngay ở lứa tuổi này.
Ưu điểm: Lúc này bộ não của trẻ vẫn hấp thụ ngoại ngữ tốt không kém gì việc học tiếng mẹ đẻ, và độ nhạy cảm với ngôn ngữ vẫn rất cao. Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy trẻ có thể phân biệt tới 77 âm vị (đơn vị âm thanh nhỏ nhất khi con người phát âm), trong khi sau tuổi 14 thì trẻ mất đi độ nhạy bén với ngôn ngữ này và chỉ có thể phân biệt tốt từ 45 đến 50 âm vị giống như một người trưởng thành. Ngoài ra, thời gian này trẻ có nhiều thời gian học ngoại ngữ hơn hẳn so với giai đoạn sau này khi phải học nhiều môn học hơn ở trường học.(Ảnh: Các học sinh tiểu học ở Smartcom English học tiếng Anh chuẩn Cambridge theo phương pháp vận động toàn cơ thể TPR)
Khóa học phù hợp: Nếu phụ huynh có điều kiện thì nên chọn cho con chương trình mẫu giáo quốc tế, vì con sẽ có thể hấp thụ tiếng Anh trực tiếp từ giáo viên bản ngữ thông qua các bài học được thiết kế chuyên nghiệp. Còn nếu không thì phụ huynh nên chọn khóa học được xây dựng theo phương pháp Giáo dục sớm của Mỹ, nơi đề cao phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy logic và tư duy sáng tạo cho trẻ em.
→ Tại Smartcom English, phụ huynh có thể cho con học chương trình Tiếng Anh và Logic thông qua chương trình giáo dục sớm được nghiên cứu bởi đại học Harvard. Chương trình Giáo dục sớm tại Smartcom English sử dụng toàn bộ học liệu theo các chuẩn phát triển lứa tuổi theo hệ thống Common Core của Mỹ cho trẻ từ 4 đến 7 tuổi. Và chương trình này chỉ tập trung vào phát triển năng lực tiếng Anh và tư duy logic, tư duy sáng tạo cho trẻ. Ưu điểm nổi bật của chương trình là nhằm giúp các con có năng lực đọc và viết tiếng Anh sớm, làm toán sớm, phát triển tư duy logic và sáng tạo mạnh. Để hiểu rõ hơn về chương trình, quý phụ huynh có thể download tài liệu mẫu của một số nội dung dạy học dưới đây.Download tài liệu cùng bé vui học chữ và số tiếng Anh bằng tô màu vào tranh chữ (sight words).
Download tài liệu cùng bé khám phá bản thân qua vẽ, cắt dán, tô màu.3. Giai đoạn tiểu học (từ 7 đến 11 tuổi):
Giai đoạn này trẻ nên học các chương trình tiếng Anh trẻ em chuẩn quốc tế như Cambridge hay Oxford hoặc các chương trình tương đương tại trường quốc tế, trường học có hệ song ngữ, hoặc tại các trung tâm tiếng Anh. Việc được học trực tiếp các môn học bằng tiếng Anh và học tiếng Anh như một môn học ngôn ngữ thứ hai (ESL – English as a Second Language) thì sẽ giúp trẻ em phát triển được năng lực song ngữ đồng thời (simultaneous bilingualism), tức là năng lực tiếng Anh giống như trẻ em bản ngữ.Tuy nhiên, nếu không có điều kiện học song ngữ, thì trẻ em có thể đến các trung tâm học theo chương trình ESL (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2) theo chuẩn quốc tế. Với việc các trường đại học ưu tiên chứng chỉ IELTS trong xét tuyển đại học ngày nay ở Việt Nam, và việc phải có chứng chỉ IELTS nếu đi du học, thì phụ huynh nên chọn chuẩn Cambridge cho con ở lứa tuổi tiểu học để theo. Vì Cambridge chính là đơn vị “sản xuất” ra bài thi IELTS, và được triển khai khảo thí tại Hội đồng Anh và IDP (Úc), nên học theo Cambridge sẽ dễ thích nghi với bài thi IELTS sau này do cách tư duy và ra câu hỏi tương đồng.
Ưu điểm: Ở giai đoạn này, độ nhạy cảm ngôn ngữ với trẻ vẫn còn, và khả năng học tập theo lớp học đã được hình thành vững chắc, nên việc theo học các khóa học tiếng Anh tại các lớp học đã trở nên dễ dàng hơn. Kèm theo sự luyện tập liên tục sẽ đảm bảo trẻ em phát triển được tối đa khả năng ngôn ngữ của mình.
Việc học tốt tiếng Anh từ sớm sẽ không chỉ giúp trẻ nắm bắt được nhiều cơ hội học tập và giao lưu văn hóa ở bên ngoài, mà còn tạo nền tảng thuận lợi đặc biệt cho lứa tuổi trung học phổ thông sau này. Trẻ có trình độ ngoại ngữ tốt sẽ dễ dàng luyện và đạt điểm cao ở các bài thi chứng chỉ IELTS, SAT, A-level hay IP v.v… hơn mà không chịu áp lực ôn luyện quá lớn trong khoảng thời gian cấp 3 đầy bận rộn và căng thẳng.
Khóa học phù hợp: Tại Smartcom English, các học sinh tuổi tiểu học có thể chọn khóa tiếng Anh trẻ em định hướng học thuật của Cambridge với việc dạy đầy đủ 6 trụ cột của ESL gồm Từ vựng, Ngữ pháp, và 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết tuân thủ chặt chẽ chuẩn Cambridge. Điều này vừa giúp các con vận dụng và bổ trợ hiệu quả cho việc học tiếng Anh trên trường, vừa chuẩn bị cho tương lai luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh học thuật khó như IELTS hay TOEFL, và vừa có thang đo trình độ rõ ràng để phụ huynh dễ theo dõi như dưới đây:Trình độ A0: tương đương khóa Cambridge Starters, dành cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh từ những điều đơn giản đầu tiên như bảng chữ cái, ngữ âm cơ bản, và những cấu trúc câu, vốn từ vựng cơ bản đầu tiên.
Trình độ A1: tương đương khóa Cambridge Movers. Trình độ này thường phù hợp với học sinh lớp 1 có trình độ tiếng Anh khá, hoặc học sinh lớp 2.
Trình độ A2: tương đương khóa Cambridge Flyers. Trình độ này phù hợp với học sinh lớp 2 có trình độ tiếng Anh khá hoặc học sinh lớp 3.
Trình độ A2 KET: tương đương khóa Cambridge KET. Trình độ này thực chất không phải là trình độ cao hơn so với trình độ A2 học theo chương trình Flyers ở trên, mà chỉ là tương đương. Nhưng nội dung chương trình KET được thiết kế cho lứa tuổi học sinh lớp 4 và lớp 5 với mức độ trừu tượng của ngôn ngữ cao hơn, và va chạm với nhiều nội dung, bối cảnh giao tiếp mà học sinh ở lứa tuổi lớp 4 và lớp 5 thường gặp hơn so với trình độ Flyers.
Trình độ B1: tương đương Cambridge PET. Thực tế cho thấy trình độ Cambridge PET có thể coi là trình độ cao nhất mà một học sinh lứa tuổi tiểu học có thể đạt đến. Vì trình độ này không chỉ khó về chiều sâu ngôn ngữ tiếng Anh, mà bối cảnh giao tiếp cũng như tốc độ xử lý các tài liệu đọc, nghe, nói, viết cũng phức tạp không kém nhiều so với các đứa trẻ bản địa ở lứa tuổi lớp 5. Cho nên những học sinh Việt Nam mà thi đạt chứng chỉ Cambridge PET (từ 140 điểm trở lên) thường có khả năng tiếng Anh tốt vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa. Còn nếu học sinh lớp 6 hoặc lớp 7 thi đạt chứng chỉ PET cũng là một điều tích cực rồi, vì nó phản ánh học sinh có năng lực tiếng Anh tốt, có thể giao tiếp hoàn toàn độc lập trong môi trường tiếng Anh.(Ảnh: Các khóa học tiếng Anh của Smartcom English theo chuẩn IELTS, Cambridge cho trẻ em và thiếu niên)4. Giai đoạn trung học cơ sở (11 đến 15 tuổi):
Giai đoạn này trẻ bắt đầu chuyển đổi từ nội dung học tiếng Anh trẻ em sang nội dung tiếng Anh cho tuổi thiếu niên và thanh niên (đối với những học sinh giỏi tiếng Anh). Những học sinh ở lớp 6 hay lớp 7 vẫn nên tiếp tục học theo các chương trình chuẩn hóa của Cambridge gồm Cambridge PET (trình độ B1) và Cambridge FCE (trình độ B2).Những học sinh lớp 8 và lớp 9 có nền tảng tiếng Anh cơ bản đã đạt từ B1 trở lên rồi thì có thể chuyển sang luyện thi các chứng chỉ IELTS hay TOEFL vì đã đủ năng lực ngôn ngữ và kiến thức xã hội, kiến thức học thuật. Bên cạnh đó chứng chỉ Cambridge PET và FCE, cùng với IELTS hay TOEFL sẽ đáp ứng trực tiếp nhu cầu xét tuyển vào nhiều trường THPT ở các thành phố lớn.
Tại Smartcom English, các học sinh có thể chọn các khóa học như sau:
Các khóa học phù hợp tại Smartcom:Cambridge KET (A2): dành cho học sinh lớp 6 nhưng có trình độ tiếng Anh trung bình so với lứa tuổi.
Cambridge PET (B1): dành cho học sinh từ lớp 6 trở lên và có trình độ tiếng Anh khá so với lứa tuổi.
Cambridge FCE (B2): dành cho học sinh lớp 6, 7 và 8 có trình độ tiếng Anh khá.
IELTS Cơ bản: dành cho học sinh lớp 7 trở lên, và có trình độ tiếng Anh khá, có đủ nền tảng kiến thức học thuật và xã hội để có thể bước vào luyện thi IELTS. Để bắt đầu luyện IELTS cơ bản, học sinh cần thi đầu vào IELTS với điểm số tối thiểu 4.5 mới có thể bắt đầu luyện thi. Học sinh cấp 2 muốn luyện thi IELTS cơ bản nên tham vấn ý kiến của chuyên gia để biết bản thân có thực sự phù hợp với luyện thi IELTS hay chưa. Chú ý: khóa IELTS cơ bản phù hợp nhất đối với học sinh lớp 8 trở lên.
IELTS Nâng cao: dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9 có trình độ tương đương IELTS 6.0 trở lên, và có nhu cầu thi chứng chỉ IELTS trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm trước khi bắt đầu luyện IELTS cao cấp. Học sinh THCS học xuất sắc thì vẫn có thể đạt điểm IELTS cao tới 8.0 hoặc 8.5, nhưng ngay cả khi đạt 6.5 cũng đã là một thành tích đáng tự hào rồi, vì hiện nay các trường Đại học uy tín ở Việt Nam và quốc tế cũng đang lấy điểm IELTS 6.5 là điểm trúng tuyển.5. Giai đoạn trung học phổ thông (15 đến 18 tuổi):
Ở giai đoạn hiện nay, có thể thấy IELTS là ưu tiên và đích đến số 1 cho mọi quá trình học tiếng Anh trước đó, và nó đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với học sinh THPT. Vì IELTS là thước đo tin cậy và quan trọng bậc nhất đối với việc tuyển sinh vào các trường đại học hiện nay.Thông thường người học IELTS từ trình độ thấp (khoảng 2.5 điểm IELTS đầu vào) cần từ 18 tháng đến 2 năm học nghiêm túc thì mới đạt được điểm đầu ra kỳ vọng là 6.5, nhưng những học sinh có nỗ lực cao thì vẫn có thể rút ngắn quãng thời gian học xuống và nâng được điểm đầu ra tới 7.5, 8.0 hoặc cao hơn nữa. Tuy nhiên, các em học sinh THPT nên phấn đấu đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên để có ưu thế cạnh tranh lớn khi tuyển sinh vào các trường đại học uy tín.Đối với những học sinh học tiếng Anh từ bé thì việc phấn đấu đạt từ 8.0 trở lên là điều không khó, nhưng với những học sinh chỉ tập trung học tiếng Anh và luyện IELTS thực sự từ năm học lớp 10 thì để đạt 8.0 sẽ là một sự nỗ lực lớn trong một thời gian dài.
Các khóa học phù hợp tại Smartcom English:Khóa Pre-IELTS (IELTS tiền đề): Khóa học này dành cho học sinh có trình độ IELTS từ 2.5 đến 3.5, và hầu như chưa có đủ kiến thức tiếng Anh cơ bản. Khóa IELTS tiền đề tại Smartcom English không dạy tiếng Anh tổng quát cơ bản, mà tập trung rèn luyện trực tiếp vào những kiến thức, kỹ năng của bài thi IELTS, nhằm giúp học sinh tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tích lũy đủ vốn tiếng Anh học thuật để bước vào khóa luyện thi IELTS chính thức. Thời gian học khóa Pre-IELTS thường kéo dài 12 tuần.
Khóa IELTS Cơ bản (IELTS Essentials): Khóa học này có vai trò rất quan trọng trong quá trình luyện thi IELTS vì nó trang bị toàn bộ kiến thức bắt buộc phải có để có thể làm tốt các dạng câu hỏi của bài thi IELTS ở cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và các vấn đề nền tảng gồm Từ vựng và Ngữ pháp. Những học sinh có điểm IELTS 4 kỹ năng từ 4.0 đến 5.5, và cả những học sinh có điểm IELTS 6.0 hoặc 6.5 mà chưa nắm chắc các kỹ năng thiết yếu của IELTS đều nên học khóa học này. Khóa IELTS Cơ bản này sẽ không chỉ trang bị kiến thức thiết yếu (Essentials) cho IELTS, mà còn giúp nâng cao nền tảng tiếng Anh, giúp hoàn thiện năng lực tiếng Anh học thuật đủ tốt để giúp học sinh vươn lên điểm số cao từ 7.0 trở lên trong giai đoạn sau.
Khóa IELTS Nâng cao (IELTS Advanced): Những học sinh có nền tảng tiếng Anh tốt, đạt trình độ IELTS từ 6.0 trở lên và đã có kiến thức về IELTS thì có thể chọn khóa học IELTS Nâng cao (IELTS Advanced) này của Smartcom English. Khóa học này vừa tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh học thuật ở cả 4 kỹ năng, vừa hoàn thiện kỹ năng làm bài thi IELTS ở trình độ nâng cao với tất cả những gì mà thí sinh dự thi IELTS cần biết, với mục tiêu rất rõ ràng là kỹ năng Nghe và Đọc đạt từ 8.0 đến 9.0, và kỹ năng Nói và Viết đạt từ 7.0 trở lên. Chính vì vậy, nếu các em học sinh hoàn thành triệt để mọi mục tiêu tối đa thì điểm số IELTS tối đa các em có thể đạt được là 8.0 hoặc 8.5 trong bài thi chính thức.Chú ý: Lộ trình nêu trên là lộ trình chuẩn cho một học sinh từ 4 tuổi học đến khi đạt 8.0 IELTS hoặc cao hơn. Tùy theo năng lực và sự nỗ lực cá nhân mà trong thực tế đã có những học sinh có thể đạt điểm IELTS 8.0 sớm hơn ngay từ lớp 8 hoặc lớp 9, hoặc có những em không theo lộ trình đó từ đầu mà chỉ học tại Smartcom English trong thời gian từ lớp 10 đến hết lớp 11 và vẫn có thể đạt 8.0 IELTS dù điểm đầu vào chỉ 3.5.
Quý độc giả có thể đọc bài về 1 học sinh đạt 8.0 sau 13 tháng luyện IELTS theo chương trình của Smartcom English liên kết đào tạo tại trường THPT Xuân Đỉnh được báo Tiền Phong viết trong link sau: https://tienphong.vn/cau-chuyen-chang-trai-dat-80-ielts-voi-dau-vao-chi-35-va-lop-hoc-toan-cao-thu-ielts-post1437015.tpo(Ảnh TS. Lên Ngọc Hoa, hiệu trưởng trường THPT Xuân Đỉnh, trao chứng nhận IELTS cho các học sinh đạt điểm 7.5 và 8.0 do Smartcom đào tạo trong kỳ thi IELTS tổ chức cho học sinh trường THPT Xuân Đỉnh năm 2021)
Để tìm hiểu thêm thông tin về các khóa học tiếng Anh phù hợp với học sinh, quý vị vui lòng liên hệ với Smartcom English
Trụ sở chính: Smartcom English, tầng 4, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 22427799
Mail: mail@smartcom.vn
Hoặc điền thông tin vào form ở cuối trang web này để được Smartcom English liên hệ lại sớm nhất.
[contact-form-7 id="4228" title="Form đăng ký mới"]
15/02/2023